แหล่งท่องเที่ยวสไตล์ “MAN-MADE” แห่ปิด-เร่ขายตาม “ซานโตรินี่” หัวหิน

แหล่งท่องเที่ยวสไตล์เฉพาะ Man-Made Attractions ซบหนัก-ไปต่อไม่ไหว “หัวหิน-ชะอำ-พัทยา-ภูเก็ต” 
แห่ปิดกิจการตาม “ซานโตรินี่” เผยดีลขายเต็มตลาด แต่ไม่มีคนซื้อ เหตุนักท่องเที่ยวเปลี่ยนทิศ มีทางเลือกมากขึ้น “เขาใหญ่” ประกาศปิดชั่วคราว รอขาขึ้นไฮซีซั่น 
นายกสมาคมสวนสนุกไทยและเจ้าของสวนสยาม ยอมรับปีนี้ตลาดไม่โต

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น หรือ Man-Made Attractions ของประเทศไทยเวลานี้อยู่ในภาวะที่ไม่ดีมาก ๆ ผู้ประกอบการเมืองท่องเที่ยวหลักหลายแห่งพยายามมองหาทางออกด้วยการตัดขายธุรกิจออก เพื่อตัดภาระแบกต้นทุนทางการเงิน ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วิกฤตโควิด-19 กระทั่งปัจจุบันในตลาดก็ยังมีการเจรจาซื้อขายกันอยู่ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ด้วยภาวะเศรษฐกิจหลังโควิด ทำให้ทรัพย์สินไม่มีราคา ขายได้ในราคาที่ไม่ดี ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงต้องกัดฟันทำต่อ แล้วใช้วิธีอัดโปรโมชั่นประคองสภาพคล่อง บางส่วนก็ตั้งราคาขายไว้ และยังคงทำธุรกิจอยู่ หากมีคนซื้อในราคาที่ตั้งไว้ก็พร้อมขายทันที บางกลุ่มก็หยุดประกอบธุรกิจแล้วรอขายออก โดยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนหน้าใหม่ของธุรกิจนี้

ดีลซื้อขายเต็มตลาด

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า สำหรับในโซนฝั่งหัวหินที่เป็นข่าวในโซเชียลนั้น ที่ผ่านมากลุ่มซานโตรินีได้ปิดกิจการไปนานแล้ว ตั้งแต่เมื่อครั้งโควิดระบาดในปี 2563 และประกาศขายกิจการมานานแล้ว จนถึงวันนี้ก็ยังปิดตัว และยังปิดดีลการขายไม่ได้

หรือกรณีของเดอะเวเนเซียที่มีข่าวประกาศขายนั้นก็มีความเป็นไปได้สูงเช่นกัน และมีการตั้งราคาขายไว้แล้ว หากมีผู้สนใจซื้อในราคาที่ตั้งไว้ก็พร้อมขายทันที เพราะธุรกิจนี้ไม่ดีและเชื่อว่ายังไม่น่าฟื้นตัวแน่นอนในช่วง 2-3 ปีนี้

“กลุ่มที่ประกาศขายกันอยู่ตอนนี้ ราคาที่ขายไม่ถือว่าสูงมาก แต่คนซื้อไม่มี เพราะกลุ่มทุนมองว่า ถ้าต้องทำธุรกิจเดิมต่อไปอาจไม่คุ้ม แล้วแนวโน้มกำลังซื้อของตลาดคนไทยยังไม่ฟื้น ที่สำคัญธุรกิจประเภทนี้ขายยาก ถ้าขายให้คนที่ไม่ทำธุรกิจแบบนี้ เขาก็ไม่รู้จะซื้อไปทำอะไร เราจึงเห็นว่าแหล่งท่องเที่ยวแบบนี้จะเจอปัญหายาว ซึ่งตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือ โปรโมชั่นเพื่อดึงให้คนออกมาใช้จ่าย เพื่อประคองสภาพคล่องกันต่อไป” แหล่งข่าวกล่าวและว่า

ไม่เพียงในโซนเมืองท่องเที่ยวหลัก “หัวหิน-ชะอำ” เท่านั้น ปัจจุบันผู้ประกอบการ Man-Made Attractions ประสบปัญหาในทุกพื้นที่ ทั้งพัทยา ภูเก็ต และกรุงเทพฯ อยู่ที่ว่าใครจะสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้

นทท.เปลี่ยนทิศ-กำซื้อซื้อดิ่ง

“วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทสยามพาร์คซิตี้ ผู้ประกอบกิจการสยามอะเมซิ่งพาร์ค (สวนสยาม) และนายกสมาคมสวนสนุกและสวนพักผ่อนหย่อนใจแห่งประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น สำหรับปีนี้อยู่ในภาวะที่เรียกว่า มองไม่เห็นแนวโน้มการเติบโต ต่างจากปี 2566 ที่เห็นแนวโน้มการฟื้นตัวจากวิกฤตโควิดค่อนข้างชัดเจน

“ธุรกิจนี้ดีเป็นช่วง ๆ ไม่สม่ำเสมอ อย่างปีที่แล้วถือว่าฟื้นตัวดีมาก อาจเป็นเพราะคนอยู่กับภาวะโควิดมานาน พอแหล่งท่องเที่ยวเปิด เลยออกมาเที่ยวกันเพิ่มขึ้น แต่มาปีนี้กลับพบว่า ธุรกิจไม่โตอย่างที่คาดการณ์ หรือยังไม่สามารถกลับมาเติบโตได้เท่าก่อนโควิด” นายวุฒิชัยกล่าว

ส่วนตัวมองว่า มี 2 ประเด็นที่ทำให้ธุรกิจนี้ไม่เติบโต ได้แก่ 1.ตลาดในประเทศ กำลังซื้อคนไทยระดับแมสและระดับกลางลดลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี คนไทยมีรายได้ต่ำลง สวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ขณะที่กลุ่มระดับบนที่มีกำลังซื้อหันไปเที่ยวต่างประเทศ

และ 2.โครงสร้างตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศเปลี่ยน กลุ่มที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งเป็นตลาดหลักของแหล่งท่องเที่ยวประเภทนี้มีจำนวนลดลงและเปลี่ยนไปโดยเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ทำให้แหล่งท่องเที่ยวที่พึ่งพากรุ๊ปทัวร์ โดยเฉพาะทัวร์จีนจะได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ

“สิ่งที่ท้าทายมากที่สุดตอนนี้คือ กลุ่มลูกค้าคนไทย ถ้าดูตัวเลขดัชนีชี้วัดด้านความเชื่อมั่นจะสะท้อนชัดเจนว่า คนไทยมีความเชื่อมั่นลดลง ไม่ค่อยอยากใช้จ่ายมากนัก และค่าใช้จ่ายในด้านความบันเทิง ท่องเที่ยว จึงถูกตัดออกเป็นกลุ่มแรก ๆ” นายวุฒิชัยกล่าว

“สวนสยาม” ปรับโมเดล

นายวุฒิชัยกล่าวอีกว่า สำหรับสวนสยาม หรือสยามอะเมซิ่ง พาร์คนั้น ภาพรวมปีนี้ตัวเลขก็ไม่ได้แย่กว่าปีที่แล้ว แต่ไม่โตอย่างที่ควรจะเป็น หรือไม่ได้ดีเหมือนช่วงก่อนโควิด ซึ่งปกติการท่องเที่ยวบ้านเราจะฟื้นจากวิกฤตต่าง ๆ ค่อนข้างเร็ว แต่ครั้งนี้ดูเหมือนไม่ใช่

“ปีนี้เรายังไม่เห็นการเติบโตที่ชัดเจน หลายธุรกิจก็ยังไม่กลับเข้าสู่สถานการณ์เหมือนก่อนโควิด แบงก์ชาติบอกว่า ธุรกิจเราโตแบบ K Shape ที่พุ่งขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ กลุ่มนี้ไม่มีปัญหา ที่เป็นปัญหาคือ K Shape ที่ลงล่างเป็นปัญหาหนัก ส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีคนไทย”

เชื่อว่าระยะกลางและยาวจะปรับตัวได้ โดยทำบิสซิเนสโมเดล เปลี่ยนวิธีทำธุรกิจ โดยเสริมธุรกิจรีเทลแบรนด์ “บางกอกเวิลด์” คาดว่าเป็นธุรกิจใหม่ที่จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้สวนสยามในอนาคต

โปรโมชั่นท่วมตลาด

ปัจจุบันสวนสยามได้จัดโปรโมชั่นต่อเนื่องทุกเดือน เพื่อกระตุ้นกลุ่มลูกค้าคนไทยมาใช้บริการ เดือนนี้ได้ออกโปรโมชั่นร่วมปันน้ำใจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จำหน่ายบัตรราคา 400 บาท ตลอดเดือนกันยายนนี้ โดยทุก 100 บาท เข้ามูลนิธิ ดร.ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ เพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากสวนสยาม ที่เป็น Man-Made Attractions กับแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ เช่น สวนนงนุช พัทยา (ชลบุรี) ก็จัดโปรโมชั่นลด 50% ตลอดเดือนกันยายนนี้ ให้นิสิตนักศึกษา สวนน้ำรามายณะ พัทยา (ชลบุรี) ออกแคมเปญขายบัตรคนไทยราคา 699 บาท จากราคา 1,190 บาท ถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ สวนน้ำโพโรโระ อควาพาร์ค กรุงเทพฯ (เซ็นทรัล บางนา) ออกแคมเปญขายบัตร 260 บาท จากราคาปกติ 400 บาท

เขาใหญ่ปิดชั่วคราว

ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 ยอดนักท่องเที่ยวลดลงกว่า 50% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยเฉพาะเดือน เม.ย.-มิ.ย. 2567 สถานการณ์ค่อนข้างไม่ดี เพราะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของเขาใหญ่ นักท่องเที่ยวหันไปเที่ยวทะเลมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นแบบครอบครัว หรือกรุ๊ปสัมมนา

สาเหตุที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวลดน้อยลง คิดว่าน่าจะมาจากเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทยที่ซบเซา ภาครัฐยังไม่จัดสรรงบประมาณออกมา เพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ ประชาชนไม่กล้าใช้เงิน

เมื่อเศรษฐกิจซบเซาอยู่แล้ว งบประมาณภาครัฐก็ไม่เป็นไปตามระยะเวลา จึงเกิดความฝืดเคืองในระบบการเงิน ส่งผลต่อกลุ่มโรงแรมระดับกลางและระดับเล็ก แต่โรงแรมระดับ 5 ดาว ไม่ได้รับผลกระทบเท่าที่ควร

“ส่วนการปิดกิจการของผู้ประกอบการในเขาใหญ่ยังไม่มี มีเพียงปิดชั่วคราว เพื่อรอช่วงไฮซีซั่น”

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : แหล่งท่องเที่ยวสไตล์ “Man-Made” แห่ปิด-เร่ขายตาม “ซานโตรินี่” หัวหิน

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-09-08T02:29:58Z dg43tfdfdgfd