เร่งฟื้น “เที่ยวเหนือ” รับไฮซีซั่นหลังน้ำท่วม

คอลัมน์ : สามัญสำนึก ผู้เขียน : ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า

เหตุการณ์ “น้ำท่วม” เป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 3 ต่อเนื่องถึงต้นไตรมาส 4 ของทุกปีของประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งสินค้าเกษตร การผลิต การค้า และการท่องเที่ยว

โดยปีนี้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย และอุตรดิตถ์ ส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวบางแห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราว

แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์เฉพาะบางพื้นที่ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้การเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือ “ไทยเที่ยวไทย” หยุดชะงักไปพอสมควร

ล่าสุด “เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยอมรับว่าสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวอย่างมาก

แต่ได้ประเมินแล้วว่า ขณะนี้ใน 3 จังหวัด คือ เชียงราย สุโขทัย และพิษณุโลก สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ตามปกติ 100% แล้ว

ขณะที่จังหวัดน่านและจังหวัดใกล้เคียง เช่น แพร่ และเชียงใหม่นั้น สถานการณ์ก็ได้คลี่คลายลงอย่างรวดเร็ว และสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตามปกติแล้วเช่นกัน

จากรายงานภาพรวมสถานการณ์เหตุอุทกภัยและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2567 พบว่า ผลกระทบเชิงเศรษฐกิจในช่วงวันที่ 16-29 สิงหาคมที่ผ่านมา พื้นที่ที่มีเหตุการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือน -66,401 คน มูลค่าการใช้จ่ายการท่องเที่ยว -231 ล้านบาท มูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว -567 ล้านบาท และจำนวนการจ้างงาน -729 คน

โดย จังหวัดเชียงราย เดิมคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเข้าพักเดือนสิงหาคม ประมาณ 65% พบว่าวันที่ 27 สิงหาคม มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ 60% และเพิ่มขึ้นเป็น 62% ในวันที่ 28 สิงหาคม และเป็น 64% ในวันที่ 29 สิงหาคม

จังหวัดน่าน เดิมคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเข้าพักในเดือนสิงหาคม ประมาณ 70% พบว่าวันที่ 27 สิงหาคม มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ 20% และเพิ่มขึ้นเป็น 30% ในวันที่ 28 สิงหาคม และเป็น 35% ในวันที่ 29 สิงหาคม

จังหวัดแพร่ เดิมคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเข้าพักเดือนสิงหาคม ประมาณ 60% พบว่าวันที่ 27 สิงหาคม มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ 50% และเพิ่มขึ้นเป็น 55% ในวันที่ 28 สิงหาคม และเป็น 57% ในวันที่ 29 สิงหาคม เป็นต้น

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ทำการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นรวมถึงประชาสัมพันธ์มาตรการการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประกอบการในพื้นที่ และสั่งการให้หน่วยงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเร่งประชาสัมพันธ์ไปยังสมาคมผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เพื่อแจ้งว่าขณะนี้สามารถเที่ยวได้แล้ว

พร้อมวางแผนการฟื้นฟูเบื้องต้น เช่น การสร้างการรับรู้ว่าแหล่งท่องเที่ยวสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้แล้ว การเสนอสิทธิพิเศษแก่นักท่องเที่ยว และการจัดกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางในพื้นที่ โดยให้ ททท.เร่งทำแผนระยะสั้น เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กลับมาเป็นปกติ

โดยเฉพาะการกระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย” ผ่านมาตรการสนับสนุนค่าที่พักและอาหารในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงการเพิ่มเที่ยวบินและสายการบิน เพื่อป้องกันการผูกขาดและการขึ้นราคาบัตรโดยสาร เพื่อให้มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในช่วง “ไฮซีซั่น” ปลายปีนี้

นับเป็นการตั้งรับและเดินหน้าแผนเชิงรุกเพื่อให้เดินหน้าฟื้นตลาดได้ทันทีหลังเหตุการณ์กลับสู่ปกติ

ด้วยหวังว่าจะเรียกความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวให้กลับมาเดินทางท่องเที่ยวกันอีกครั้ง และเพื่อขับเคลื่อนให้ “ไทยเที่ยวไทย” มีรายได้ 1 ล้านล้านบาท ตามเป้าหมายได้

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เร่งฟื้น “เที่ยวเหนือ” รับไฮซีซั่นหลังน้ำท่วม

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-09-01T01:27:04Z dg43tfdfdgfd