CATHAY PACIFIC ลุยตรวจ AIRBUS A350 ทั้งฝูง ส่งผลกระทบเที่ยวบินแค่ไหน ?

เผยสาเหตุและผลกระทบ กรณี Cathay Pacific ลุยตรวจความปลอดภัยเครื่อง Airbus A350 ทุกลำในฝูงบิน พร้อมท่าทีของการบินไทย

วันที่ 3 กันยายน 2567 Cathay Pacific ประกาศเร่งตรวจสอบเครื่องบิน Airbus A350 ทุกลำในฝูงบิน หลังพบชิ้นส่วนในเครื่องยนต์มีปัญหาขณะทำการบิน ด้านการบินไทยยืนยันศูนย์ซ่อมฯ ตรวจสอบตามปกติไม่พบปัญหาในฝูงบินแอร์บัส A350 ทั้ง 23 ลำ สามารถให้บริการได้ตามปกติ

พบชิ้นส่วนเครื่องยนต์มีปัญหา 

การสั่งยกเลิกเที่ยวบินกว่า 24 เที่ยว พร้อมระงับใช้และตรวจสอบเครื่องบิน Airbus A350 ทุกลำที่มีอยู่ในฝูงบินของสายการบิน Cathay Pacific ในครั้งนี้ เนื่องจากเที่ยวบิน CX383 ซึ่งมีกำหนดเดินทางจากฮ่องกงไปยังซูริกเมื่อวันจันทร์ที่ 3 กันยายน 2567 เกิดปัญหาหลังขึ้นจากสนามบินฮ่องกง ทำให้ต้องกลับมาลงจอดที่ฮ่องกงอีกครั้งภายในเวลา 75 นาที หลังขึ้นบิน

โดยสายการบิน Cathay Pacific ระบุว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากความล้มเหลวของชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบปัญหาจากชิ้นส่วนเดียวกันนี้ในเครื่องยนตร์ของเครื่อง Airbus A350 ลำอื่น ๆ ในฝูงบินด้วย

ส่งผลให้ต้องสั่งระงับเที่ยวบิน และงดใช้ รวมถึงตรวจสอบเครื่อง Airbus A350 ทุกลำในฝูงบินเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้สายการบินฮ่องกงไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับชิ้นส่วนที่มีปัญหา แต่บริษัท Rolls-Royce ผู้ผลิตเครื่องยนต์ XWB-97 ที่ใช้ในเครื่องบินรุ่นนี้ ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะทำงานร่วมกับสายการบินและผู้ผลิตเครื่องบิน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดเพื่อสนับสนุนการสอบสวน

คาดกระทบเที่ยวบินนานหลายวัน

เหตุการณ์นี้ทำให้สายการบิน Cathay Pacific ยกเลิกเที่ยวบินขากลับมาฮ่องกงจำนวน 24 เที่ยวบิน ที่มีกำหนดบินในช่วงวันจันทร์และอังคาร

ขณะเดียวกันระหว่างตรวจสอบเครื่องยนต์ของเครื่องบิน Airbus A350 ทั้ง 48 ลำในฝูงบินจะทำให้เครื่องบางส่วนไม่สามารถให้บริการได้ไปอีกหลายวัน

นอกจากสายการบินแล้ว บริษัท Rolls-Royce ที่เป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ยังได้รับผลกระทบตามไปด้วย โดยราคาหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนลดลง 8.2% นับเป็นการลดลงแรงสุดในรอบ 2 ปี เชื่อว่าเป็นผลจากความกังวลของนักลงทุน หลังช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปัญหาเครื่องยนต์กลายเป็นประเด็นใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมการบิน ตัวอย่าง เช่น ปัญหาของเครื่องยนต์จากบริษัท Pratt & Whitney ในเครื่องบิน Airbus A320neo ที่ทำให้หลายสายการบิน อาทิ Wizz Air, IndiGo และ Lufthansa ต้องงดบินเครื่องรุ่นนี้ชั่วคราว

การบินไทยยืนยันไม่พบปัญหาเครื่องยนต์

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการบินไทย มีฝูงบินแอร์บัส A350 จำนวนทั้งหมด 23 ลำ ซึ่งทางสายการบินยังไม่ได้สั่งระงับใช้ฝูงบินดังกล่าวแต่อย่างใด

โดยทางศูนย์ซ่อมการบินไทยตรวจเช็กสภาพเครื่องบินทุกรอบตามมาตรฐานความปลอดภัยทุกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบปัญหาหรือมีความผิดปกติจากเครื่องบิน แอร์บัส A350 ที่มีอยู่

ฉะนั้น การบินไทยยืนยันว่า ขณะนี้ฝูงบินแอร์บัส A350 ของสายการบินไทยยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ และจะยังคงปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในการตรวจเช็กเครื่องบินอย่างสม่ำเสมอ

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : Cathay Pacific ลุยตรวจ Airbus A350 ทั้งฝูง ส่งผลกระทบเที่ยวบินแค่ไหน ?

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-09-03T11:13:13Z dg43tfdfdgfd